อายุ 16 ทำงานอะไรได้บ้าง เลือกทำงานแบบไหนดี


อยากหารายได้พิเศษ แต่อายุ 16 จะทำงานอะไรได้บ้าง มีอาชีพไหนที่เด็กนักเรียนสามารถทำไปด้วย เรียนไปด้วยได้ ต้องอ่าน!

วันนี้เรามีคำตอบมาฝากเป็นไอเดียให้น้อง ๆ ที่อยากหางานพิเศษแต่ยังอยู่ในวัยเรียนมาฝาก เน้นงานที่สามารถทำได้นอกเวลาเรียนและทำได้ช่วงเสาร์-อาทิตย์ รับรองว่าเป็นงาน part time อายุ 16 ก็ทำได้แน่นอน

อายุ16ทํางานอะไรได้บ้าง

เนื้อหา

YouTuber

man sitting on chair in front of condenser microphone

หากคุณเป็นคนที่สนใจ และมีไอเดียในการสร้างสรรค์คลิป การเป็น YouTuber หรือคนทำคลิปวิดีโอ สามารถทำได้ตั้งแต่ อายุ 16 ไม่สิ จะบอกว่า เป็นอาชีพใหม่ที่ไม่มีอายุเข้ามาเกี่ยวข้องแล้ว ขอเพียงแค่มีไอเดีย โดยหากสนใจรายละเอียดการเป็น YouTuber สามารถอ่านได้ในโพสต์นี้

Extra งานแสดงละคร

ถือเป็นอีกงานนึงที่มีโอกาสหารายได้พิเศษได้ไม่น้อย เนื่องจากปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น ซีรีส์ ละคร หนัง มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา วัยเรียนค่อนข้างเยอะ

และการเป็น extra ก็จำเป็นเพื่อที่จะทำให้เนื้อหาของเรื่องสมบูรณ์ โดยคุณสามารถหางานได้จาก กลุ่มหางาน Extra ใน Facebook

แหล่งหางาน extra สำหรับวัยรุ่น

พนักงานเสิร์ฟในร้านอาหาร

งานเสิร์ฟในร้านอาหารเป็นงานยอดฮิตที่เด็กรุ่นใหม่นิยมไปทำช่วงหลังเลิกเรียน ส่วนใหญ่ค่าจ้างมักได้รับเป็นรายชั่วโมง ชั่วโมงละ 40-60 บาทแล้วแต่เรทของแต่ละร้าน

งานที่ทำก็เหมือนพนักงานร้านทั่วไปคือรับออเดอร์ เสิร์ฟ เก็บโต๊ะ หรืออาจได้เช็กบิลด้วยหากเข้าใจระบบงานภายในร้านดีแล้ว เป็นอีกหนึ่งงาน part time ที่อายุ 16-18 ก็ทำได้แบบชิลล์ ๆ

แหล่งหางานเสิร์ฟในร้านอาหาร ที่รับเด็กอายุ 16 ขึ้นไป

  • ห้างสรรพสินค้าใกล้บ้าน
  • KFC
  • Mcdonald
  • Chabuton
  • Yoshinoya
  • แบรนด์ร้านอาหารชั้นนำ สามารถดูป้ายประกาศได้เลย

แคชเชียร์ในห้างสรรพสินค้า

ทุกวันนี้เวลาเราไปห้างสรรพสินค้าอย่างเทสโก้โลตัสหรือบิ๊กซีก็มักจะเห็นเด็ก ๆ มัธยมมาทำงาน part time เป็นแคชเชียร์กันมากขึ้นโดยเฉพาะช่วงหลังเลิกเรียนและวันหยุด

น้อง ๆ นักเรียนคนไหนที่สนใจอยากลองทำงานแคชเชียร์ก็ไปมัครกับห้างสรรพสินค้าใกล้บ้านดูได้ แต่อย่าลืมว่างานนี้ต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ

หากไม่เข้าใจตรงไหนต้องถามพี่พนักงานที่คอยดูแลทันที

แหล่งหางานแคชเชียร์ในห้างสรรพสินค้า

  • บิ๊กซี
  • ทอป ซุปเปอร์มาร์เกต
  • เซ็นทรัล
  • โลตัส

พนักงานห่อของขวัญ จัดกระเช้าของขวัญ

งานห่อของขวัญเป็นงาน part time ที่เด็กนักเรียนอายุ 16 ก็สามารถทำได้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลหรือช่วงปลายปีที่ทางห้างร้านต้องการพนักงานเพิ่มเยอะเป็นพิเศษ

การทำงานต้องเร็ว คล่องแคล่ว และห่อของขวัญหรือจัดกระเช้าได้สวยงามตามมาตรฐานที่ทางห้างวางไว้ด้วย

แจกใบปลิว

งานแจกใบปลิวเป็นงานที่ง่ายแต่มีความเหนื่อยหนักอยู่บ้าง แต่ก็เป็นอีกทางเลือกสำหรับน้อง ๆ ที่มองหางาน part time อายุ 16 ทำได้

โดยเราต้องรับใบปลิวจากต้นสังกัดก่อนนำไปแจกตามจุดต่าง ๆ ให้หมด ส่วนใหญ่แล้วงานนี้จะเป็นลักษณะงานรายวันมากกว่า

พนักงานร้านสะดวกซื้อ

พนักงานร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11, Familymart หรือ Lawson จะรับพนักงานที่มีอายุ 15 ปีหรือวุฒิม. 3 ขึ้นไป ซึ่งเป็นอีกงาน part time ที่เด็กอายุ 16 ก็ทำได้ สามารถสมัครงานที่ร้านสะดวกซื้อสาขาใกล้บ้านและเลือกกะที่เราสะดวกได้เลย

ลักษณะงานก็ต้องทำหลายอย่างทั้งเป็นแคชเชียร์ จัดเรียงสินค้า นับสต็อก ทำความสะอาด ไปจนถึงงานจิปาถะตามที่ไดรับมอบหมาย

คำถามที่พบบ่อย

รายได้ของการทำงาน part-time เป็นอย่างไร?

สำหรับรายได้งานพาร์ทไทม์ มักจะมีการคิดเป็นเรทรายชั่วโมง รายวัน โดยจะอยู่ที่ 42 – 47 บาทต่อชั่วโมง หรือตกประมาณ 240 – 300 บาทต่อวัน สำหรับงานพาร์ทไทม์แบบตามห้าง โดยอาจจะได้น้อยกว่างานแบบ Full Time เพราะว่าการรับผิดชอบในหน้าที่การงานน้อยกว่า

หรือหากเป็นงานประเภท Freelance ที่ทำออนไลน์ได้ งานจะขึ้นอยู่กับฝีมือของคุณ

ทำงานไปด้วย เรียนไปด้วย ลำบากแค่ไหน?

ขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของแต่ละคน แต่งาน part-time มักจะใช้เวลาถึง 6 – 8 ชั่วโมงต่อวัน หากสามารถจัดการเวลาได้ ก็จะทำให้ทำงานได้ไม่ยากลำบาก และมีรายได้มากกว่าการเรียนอย่างเดียวอีกด้วย

ทั้งนี้ แม้การทำงานไปด้วย เรียนไปด้วยจะลำบาก แต่หากคุณได้ฝึกฝนทำสิ่งนี้แล้ว รับรองว่าการจัดการเวลาจะดีขึ้น และเมื่อโตขึ้นจะสามารถทำงานที่มีความรับผิดชอบสูงได้

จะสมัครงาน part-time ตอนอายุ 16-18 ต้องมีเอกสารอะไรบ้าง?

เอกสารที่ต้องใช้โดยส่วนใหญ่คือ วุฒิการศึกษา บ้างรับ ป.6 ม.3, บัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาบัญชีเงินฝาก,รูปถ่าย

เอกสารเหล่านี้เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตน และจ่ายเงิน ทำให้เข้าระบบของแต่ละสถานประกอบการ การเตรียมเอกสารไว้ล่วงหน้า จะทำให้คุณดูมีความพร้อมที่จะสมัครงานและได้รับความเชื่อถืออีกด้วย

เกรดมีผลต่อการรับสมัครงาน part-time หรือไม่?

มี แต่ไม่ได้มากขนาดนั้น เนื่องจากเป็นงาน part-time เกรดประมาณ 2 – 2.5 ก็ได้รับการพิจารณาแล้ว แต่การมีเกรดเฉลี่ยระดับ 3 ขึ้นไป ถือเป็นข้อได้เปรียบที่จะทำให้คุณแตกต่างกับผู้สมัครคนอื่นๆ

การที่บริษัทต้องการดูเกรดเพื่อคัดเลือกคนนั้น ไม่ได้หมายความว่าบริษัทต้องการคนเก่งๆ แต่หมายถึง ความสามารถในการรับผิดชอบการเรียน เพราะหากคุณเกรดไม่ดี ความเสี่ยงที่จะรับผิดชอบในหน้าที่การงานไม่ได้ก็มีสูง

ดังนั้น ตั้งใจเรียนไว้ ก็เป็นข้อได้เปรียบของการทำงาน

สมัครงาน part-time ต้องมีการสัมภาษณ์งานไหม?

มี แต่ไม่ได้เป็นการสัมภาษณ์ที่จริงจังขนาดนั้น มักเป็นการสอบถามความเป็นอยู่ ความตั้งใจในการทำงาน เพื่อที่จะสามารถตรวจสอบบุคลิกของคุณได้ ว่าเหมาะกับงานไหม

ดังนั้น ทำตัวให้สบาย เป็นตัวของตัวเอง และมีความเคารพต่อผู้ร่วมงานเสมอ ก็จะทำให้ได้งาน

เด็กอายุ 16 ก็สามารถทำงาน part time ได้หลายอย่างถ้าเรารู้จักหางานที่เหมาะสมกับเรา แต่สิ่งสำคัญก็คืออย่าลืมเลือกงานที่ไม่รบกวนเวลาเรียน สามารถทำได้ช่วงหลังเลิกเรียนหรือช่วงวันหยุดก็จะดีที่สุดจ้า

IncomeSpire.com

IncomeSpire.com คือการรวมตัวของกลุ่มคนที่เชื่อว่า ความมั่งคั่ง สามารถสร้างได้จริง โดยชื่อเว็บไซต์ของเรามาจากคำว่า Income ซึ่งแปลว่า รายรับหรือเงินได้ ผสมกับคำว่า Inspire ที่แปลว่า แรงบันดาลใจ เมื่อรวมกันแล้วจึงทำให้เป็นคำที่มีความหมายที่พวกเราคิดเอาเองว่า "สร้างแรงบันดาลใจให้การสร้างรายได้"

บทความก่อนหน้า